Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

6 loại thực phẩm thai phụ cần phải bổ sung

(Mẹ và bé) - Thai kỳ là giai đoạn rất quan trọng, quyết định sự hình thành và phát triển sau này của đứa trẻ. Và dinh dưỡng trong thai kỳ là một vấn đề cần được quan tâm, thực hiện một cách nghiêm túc nếu bạn muốn có một đứa con mạnh khỏe và đầy đủ dinh dưỡng. Bởi vì tất cả những thực phẩm bạn chọn để ăn trong giai đoạn mang thai sẽ là những dưỡng chất sẽ được truyền đến em bé. Do đó, bạn cần hết sức thân trọng trong việc chế biến thức ăn, nguồn gốc món ăn cũng như hiểu rõ những thực phẩm nào là tốt nhất cho bạn và sự phát triển của bé.


Theo các bác sĩ về dinh dưỡng và sản khoa. Thai kỳ là khoảng thời gian bạn cần đặc biệt bổ sung thêm các thực phẩm giàu protein và canxi, đây là những thành phần sẽ tạo nên các mô và xương của bé. Bạn cũng sẽ cần bổ sung thêm axit folic để bảo vệ chống lại các dị tật bẩm sinh về ống thần kinh và dùng thêm các thực phẩm có chứa sắt để giúp tạo hồng cầu, tế bào mang oxy cho thai nhi.

Sở dĩ, các chuyên gia thường khuyên các thai phụ bổ sung dưỡng chất thiết yếu qua hình thức ăn uống thay vì uống thuốc vì đây là con đường các chất dinh dưỡng được hấp thu một cách tự nhiên và an toàn nhất. Và 6 món ăn dưới đây là những loại thực phẩm đã được các nhà dinh dưỡng học khuyến nghị các bà mẹ mang thai cần thêm vào khẩu phần của mình. 
 
Các loại ngũ cốc

Hãy chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì các sản phẩm từ bột mì đã qua chế biến vì ngũ cốc nguyên hạt có chứa axit folic, sắt và có nhiều chất xơ hơn so với bánh mì trắng và gạo. Bột yến mạch cho bữa ăn sáng , một chiếc bánh sandwich làm từ ngũ cốc nguyên hạt vào bữa ăn trưa, và mì ống hoặc gạo nâu cho bữa ăn tối là một thực đơn bạn có thể tham khảo khi muốn đưa ngũ cốc vào các bữa ăn của mình.

Các loại đậu (đỗ)

Hãy thêm đậu đen, đậu trắng, đậu pinto, đậu lăng, đậu đỏ…hoặc đậu nành vào chế độ ăn của bạn. Ngoài việc cung cấp protein và chất xơ, các loại đậu cũng là nguồn cung cấp chính các chất dinh dưỡng như sắt, folate, canxi và kẽm.
 
Cá hồi

Axit béo Omega 3 rất tốt cho bạn não và mắt của em bé, và cá hồi là một nguồn tuyệt vời cung cấp Omega 3. Thêm vào đó cá hồi còn cung cấp protein và vitamin B. Cá hồi cũng có lượng thủy ngân tương đối thấp so với các loài cá biển khác. Hãy thử món cá hồi nướng hoặc áp chảo ăn kèm salad, biết đâu bạn sẽ yêu thích chúng.

Trứng

Trứng rất có thể chế biến thành rất nhiều món ăn và là một nguồn protein cung cấp các axit amin cho mẹ và bé. Trứng chứa hơn 10 loại vitamin và khoáng chất, bao gồm choline, dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não trẻ. Tuy nhiên, bạn không nên ăn trứng khi chưa được nấu chín hoàn toàn hoặc trứng sống.

Các loại quả mọng

Quả việt quất, mâm xôi, dâu tây, anh đào… là món ăn nhẹ ngon và có hương vị tuyệt vời khi được trộn cùng sữa chua, ngũ cốc. Các loại quả này rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, kali, folate, và chất xơ.
 
Sữa chua ít chất béo

Trong cùng một lượng bằng nhau, sữa chua ít chất béo có nhiều canxi, protein hơn sữa, tương tự như trên bạn có thể dùng sữa chua kèm với các loại quả mọng hay ngũ cốc để có được một bữa ăn nhẹ thơm ngon, cân bằng dưỡng chất và có lợi cho thai nhi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét