Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Bánh vòng cốm gạo, nét văn hóa rất riêng của người Hà Thành

(Mẹ và bé) - Nếu như ai đó đã đi Hà Nội hoặc đã từng được nghe về đất ngàn năm văn hiến ấy, bánh vòng cốm gạo cũng là một những thứ tồn tại trong suốt thời gian làm nên thương hiệu nổi tiếng về ẩm thực đó. Nét đặc trưng văn hóa này được đánh giá hấp dẫn với không chỉ người bản địa mà còn hấp dẫn với du khách mỗi lần đến với Hà Nội. Bánh vòng cốm gạo nếu đã nếm qua một lần thì không bao giờ quên mùi vị rất đặc biệt ấy.

Bánh ăn dặm vòng cốm gạo dĩ nhiên được chế biến từ cốm. Tuy nhiên để chọn đúng nguyên liệu lại không hề đơn giản. Thông thường hạt lúa thu hoạch về khi độ cứng chắc vừa phải, bởi vì nó giữ nguyên mùi vị khi trộn với những thứ khác; ngược lại quá non nhiều sữa rất mau chóng bị tan và từ đó màu xanh đặc trưng của bánh vòng cốm gạo biến mất. Hình ảnh chúng ta thấy màu xanh lúa đặc trưng là nhờ màu cốm, một màu xanh vô cùng nhẹ nhàng và bắt mắt.


Nhân bánh xuất xứ từ đậu vàng vỏ xanh, điều đặc biệt chỉ lấy từ những vùng quê nhất định. Lý do rất đơn giản, chỉ có xuất từ đây thì hương vị mới thực sự đảm bảo, chứ chẳng phải tùy tiện bất kỳ đâu cũng được. Tương tự cách làm nhân bánh chưng, đậu xanh cũng sẽ đãi vỏ cho sạch, trải qua quá trình để đem đi giã mịn, thêm một chút đường, mứt sen trần, nước hoa bưởi và ít hương liệu sạch càng làm tăng mùi vị hấp dẫn ấy.

Thứ cốm đã làm sạch từ ban đầu được chọn làm “vỏ”, tức là sẽ bao bọc bên ngoài lớp nhân đậu vàng kia. Người nấu sẽ cẩn thận làm sao cho thành hình vuông vức, sau đó dùng dây đỏ buộc lại hình chữ thập thường thấy. Chính nhân tố chọn cốm và đậu xanh cẩn thận, chọn lọc nên từ rất lâu bánh vòng cốm gạo luôn thu hút lượng khách hàng trong và ngoài nước. Ăn một lần nhớ mãi mùi béo ngậy, mềm, tan như chảy nước.

Phương pháp nấu bánh ăn dặm vòng cốm gạo chủ yếu toàn dựa trên kinh nghiệm, bằng kinh nghiệm trực giác, họ sẽ biết cốm thế nào vừa đủ độ, nhân đậu xanh mức nào đủ thơm ngon mà không quá bị nhão hay nhanh bị bốc mùi sau khi xong. Tiếp theo là chọn các nguyên liệu bổ trợ khác như mứt sen trần và nước hương bưởi nhằm tạo sức hấp dẫn cho bánh vòng cốm gạo. Bởi thế khi bóc bánh ra, chúng ta chẳng những ngửi thấy mùi cốm bùi bùi, mùi đậu xanh, mùi hương nước bưởi nhẹ nhàng thoang thoảng. Có người lại nói vui rằng, bánh vòng cốm gạo nhẹ nhàng như người Hà Nội vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét