Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Sự khác lạ của sữa bột xưa và nay

(Mẹ và bé) - Vào những thập niên trước, sữa bột thường được chế biến từ các loại ngũ cốc là chính. Hình thức này là thức uống khá độc đáo mà nhiều phụ huynh đã dành tặng cho những đứa con yêu. Với họ lúc này đây thức uống này là loại dưỡng chất khá cần thiết và quan trọng, giúp những đứa trẻ phát triển. Ngoài chuyện no lòng thì đấy cũng là thứ khá đắt tiền và tốn khá nhiều thời gian để chế biến. Cho nên mỗi lần làm ra loại sữa bột ấy phải có thật nhiều nguyên liệu.


Theo cách dân gian của ông bà ta ở giai đoạn ấy, họ nghĩ rằng ngũ cốc là loại thực phẩm cần thiết khá nhiều cho trẻ con. Vì ngoài những chất dinh dưỡng ra thì nó cũng mang lại lượng tinh bột khá cao, giống như gạo, nếp mà ta ăn hằng ngày. Tất nhiên điều ấy hoàn toàn đúng, nhưng có một trở ngại là sữa bột mà họ làm ra lúc bấy giờ không đúng với trọng lượng mà cơ thể cần. Cho nên có người uống vào vẫn phát triển và ngược lại vẫn không thấy hiệu quả.

Đại đa số mọi người điều đo lường theo cách thức của riêng mình. Ta thường thấy, ở loại sữa bột này điều tâp hợp từ các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, mè đen, hạt bắp… Sau khi đo lường chúng ở mức độ cân bằng 1:1:1 thì mới tiến hành làm chín các sản phẩm ấy. Với hình thức cũng khá đơn giản là cho chúng vào chung một cái chảo sao đó đun với độ lửa vừa phải. Khi nào các loại đậu chuyển màu thì đã chín, sau đó họ sẽ để nguội.

Bên cạnh các loại đậu ra thì cũng có nhiều phụ huynh chọn thêm các loại rau củ khác như cà rốt, bí đau… cho chung vào. Sau đó là quy trình đem đến các nhà máy xay bột để xay nhuyễn tất cả chúng lại thành một dạng bột đặc biệt. Dạng bột này sẽ được phụ huynh cho trẻ sử dụng mỗi khi đói. Tất nhiên một điều rằng, mỗi khi chế biến với nước chín sẽ cho thêm ít đường vào cho có vị ngọt. Loại sữa bột này rất đặc biệt và kỳ công.

Tuy nhiên ngày nay thì hoàn toàn khác, theo tính toàn của các chuyên gia sản xuất sữa thì thành phần sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Vì khi muốn tạo ra một loại sữa bột cần thiết thì họ phải qua khâu thử nghiệm, từ đó mới làm ra một loại sữa bột phù hợp với từng độ tuổi và thể trạng của từng người. Cho nên khi so sánh một loại sữa khác nhau về độ tuổi bạn sẽ thấy thành phần dinh dưỡng khác nhau hoàn toàn. Điều này cũng đúng, vì khoa học tính toàn luôn luôn đúng so với cách thức dân gian.

Cho nên chuyện tự làm sữa bột như xưa vẫn còn nhưng khá hiếm, vì hầu như phụ huynh nào ngày nay cũng ưu tiên lựa chọn một loại sữa bột phù hợp cho đứa con yêu của mình. Tùy mức độ tuổi ra sao mà họ lựa chọn 1 loại sữa tương ứng. Bé không chỉ no lòng mà còn thấy hấp dẫn và thú vị. Mà ngay cả phụ huynh cũng không phải mất nhiều thời gian vì chỉ cần ra các siêu thị hoặc đại lý là có thể tậu về 1 hộp sữa đúng với yêu cầu của mình.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét