Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Có nên cho bé tập ăn bột ăn dặm kiểu Nhật Bản

(Mẹ và bé) - Thời gian gần đây, trên hầu hết các diễn đàn mẹ và bé, nhiều chị em truyền tay nhau công thức cho bé ăn dặm kiểu Nhật Bản thay vì cho con ăn bột ăn dặm theo cách truyền thống trước đây. Vậy có nên cho bé ăn bột ăn dặm kiểu Nhật Bản hay không?

Nhật Bản được biết đến là một đất nước văn minh với kiểu cách nuôi dạy con rất khoa học và bài bản. Trong công thức cho bé ăn bột ăn dặm cũng được thực hiện hết sức khoa học theo từng thời kỳ phát triển của bé cụ thể được chia thành 4 giai đoạn liên tiếp và hạn chế việc chăm sóc quá tỉ mỉ mà luôn để trẻ tự lập. Dưới đây là 4 giai đoạn mà người Nhật sử dụng khi cho bé ăn bột ăn dặm.

Giai đoạn đầu tiên bắt đầu từ trẻ 5 tháng tuổi với chế độ ăn, 2 ngày đầu tiên cho ăn 1 muỗng bột ăn dặm mỗi muỗng khoảng 15ml, giai đoạn 2 ba ngày tiếp theo cho ăn hai muỗng mỗi muỗng khoảng 15ml. Giai đoạn 3, ba ngày tiếp theo cho ăn 3 muỗng, giai đoạn 4, 7 ngày tiếp theo cho ăn 4 muỗng... sau một tuần thì ổn định lượng thức ăn cho bé.

Ngay từ ngày đầu tiên cho bé tập ăn, các mẹ nên mua cho con một cái bàn riêng để hình thành thói quen cho bé chỉ cần ngồi vào bàn ăn là sẽ tự động ăn. Lưu ý quá trình bé ăn mẹ cũng không cần mở nhạc hay mở tivi để bé ăn được nhiều bởi như vậy sẽ hình thành thói quen xấu cho trẻ, không mở nhạc là không ăn. Các mẹ cũng không nên đưa bé đi rong bởi như vậy sẽ khiến bữa ăn kéo dài hơn đồng thời không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Trong thời gian nấu bột ăn dặm cho bé các mẹ nên cho nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ rau củ quả, thịt bò, gà lợn, vịt, cá lươn, hải sản để bé có thể quen được nhiều loại thức ăn, khi lớn lên bé sẽ không bị kén ăn. Cùng với đó các mẹ cũng nên cho bé ăn cháo trắng với từng loại thức ăn riêng biệt để bé tập phân biệt mùi vị thức ăn từ đó sẽ biết được bé thích món nào là không thích món nào. Khi tròn 1 tuổi nên tập cho bé ăn cơm nát, đến 15 tháng tuổi thì cho bé ăn cơm phần như người lớn, đến khi tròn 18 tháng thì bé có thể tự xúc thức ăn mà không cần sự trợ giúp của người lớn. Tập theo cách ăn như vậy các mẹ sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Thực phẩm quan trọng nhất trong bột ăn dặm đó là gạo bởi gạo không gây dị ứng. Tuần đầu tiên khi tập cho con ăn dặm thì các mẹ nên cho bé ăn cháo trắng nghiền nhuyễn rây qua lưới, từ tuần thứ hai thì cho bé bắt đầu ăn thêm rau củ quả cho cso ra vị. Bạn có thể dùng cải bó xôi để thêm vào thức ăn cho trẻ dễ tiêu hóa. Tỉ lệ nấu bột ăn dặm cho bé gồm có 5ml gạo cộng với 50ml nước.
Nếu quá trình cho ăn, con bạn tỏ vẻ không muốn ăn thì đừng ép, cứ để trẻ ngừng khoảng 2 – 3 ngày rồi chế biến thức ăn mịn hơn sau đó cho bé thử lại.

Trẻ em dưới 18 tháng không nên cho ăn gia vị đặc biệt là muối bởi muối không tốt cho thận của bé, bạn chỉ cần cho thêm nước rau luộc hoặc nước luộc thịt gà là đủ.
Với công thức ăn bột ăn dặm của người Nhật như trên thì các mẹ hoàn toàn có thể áp dụng cho con mình  để giúp hình thành một thói quen ăn uống khoa học cho con bạn từ nhỏ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét