Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Lưu ý khi chế biến bột ăn dặm cho trẻ

(Mẹ và bé) - Thông thường, khi bé tròn  6 tháng là chúng ta có thể cho bé ăn bột ăn dặm được rồi. Ở Việt Nam và các nước châu Á nói chung thì bột ăn dặm thường là bột gạo xay, chứ ít khi là bột khoai tây, khoai lang hay lúa mỳ. Đây là cách cho trẻ ăn bổ sung thêm tinh bột và các dưỡng chất khác để giúp cơ thể bé phát triển toàn diện, bởi lúc này nguồn sữa mẹ và sữa công thức dường như không thể đáp ứng đủ cho nhu cầu của cơ thể bé.


Với những mẹ sinh con đầu lòng thì cách cho con sử dụng bột ăn dặm còn khá bỡ ngỡ. Không biết bé ăn được những thức ăn gì, nên cho ăn bao nhiêu là đủ, cần nấu thế nào cho đủ chất, vị bột ra sao…?  Các mẹ có thể lên mạng và tự học cách nấu các món bột để đổi bữa cho bé nếu như không biết cách nấu ra sao. Tuy nhiên, dưới đây là những lưu ý khi chế biến bột ăn dặm cho bé mà các mẹ phải biết.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong bột ăn dặm

Trongthực đơn ăn dặm cho bé phải có đủ 4 nhóm chất thiết yếu đó là: Tinh bột, đạm, vitamin và chất béo. Chính vì thế mà không nên ép bé ăn hết phần theo quy định mà nên thêm nếm bằng những loại thức ăn khác như hoa quả, nước ép rau,… với lượng nhỏ, bổ sung vừa đủ, để không làm ảnh hưởng dến việc hấp thụ các chất khác.

Giai đoạn bé 6 tháng tuổi, cơ thể bé cần thu nạp 700kcal/ngày mới đủ. Ngoài sữa mẹ và sữa công thức ra thì bé 6 tháng tuổi mẹ có thể nấu bột ăn dặm với thịt thăn, cá xay nhuyễn, lòng đỏ trứng gà. Lớn thêm chút nữa thì mẹ có thể thêm dinh dưỡng khác như thịt bò, thịt gà, tôm, cua,… giàu sắt, kẽm, canxi, và các loại vitamin. Lưu ý là trong quá trình chế biến các mẹ phải đảm bảo được nguồn thực phẩm sạch và xay, lọc nhuyễn, nhất là cá có xương.

Bé ăn bột ăn dặm vị gì tốt nhất?

Trẻ mới tập ăn dặm thì bột ăn dặm có vị ngọt sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của bé nhất, sau dần sẽ chuyển sang vị mặn. Có 2 lý do đó là: vị ngọt sẽ giống với vị sữa, và lạm dụng vị mặn nhiều có thể gây ảnh hưởng không tốt đến chức năng của thận sau này. Đặc biệt không cho các vị chua, cay vào bột.

Bé có thể ăn được những thức ăn gì?

Những ngày đầu bé mới tập ăn thì bạn nấu bột ăn dặm thật loãng ra, cho bé nhấm nháp 2- 3 thìa mỗi bữa thôi. Việc sử dụng thìa/muỗng cho bé cũng khá quan trọng vì đây là giai đoạn chuyển giao giữa hoạt động bú sang đút thức ăn. Những ngày sau dần mẹ có thể nấu cháo đặc hơn chút theo mức độ tăng tiến. Ngoài bột gạo, bột lúa mạch, bột khoai tây, khoai lang,… nói chung là nhóm tinh bột ra thì các mẹ cũng có thể đổi khẩu vị cho bé bằng những món củ - quả chín xay nhuyễn như đu đủ, xoài, bơ,… Sau 4 tháng thì bạn có thể chuyển từ dạng bột sang cháo nghiền cho bé, rồi cháo đặc. Một ngày ăn 6 bữa chia nhỏ ra, sau các tháng trưởng thành thì rút ngắn các bữa lại còn 5, 4 và 3 bữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét